Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เผยผลวิจัยสถานการณ์อาชีวศึกษาในปัจจุบัน




      

เผยผลวิจัยสถานการณ์อาชีวศึกษาในปัจจุบัน

          เปิดงานวิจัยสถานการณ์อาชีวศึกษาไทย ขาดแคลนบุคลากรปัญหาสำคัญ สถานประกอบการระบุเด็กอาชีวะขาดทักษะหลายด้าน
          วานนี้ (30ก.ย.) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(มจพ.) ได้จัดการสัมมนา อภิปรายและวิพากษ์ผลการวิจัยสถานการอาชีวศึกษาและจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาการอาชีวศึกษาของประเทศ ตามที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการมอบหมาย โดยนายธารี วารีสงัด หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มจพ. ได้นำเสนอผลการวิจัยสถานการอาชีวศึกษา ว่า มีสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในท้องถิ่นและมีศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นจำนวนมาก มีหลักสูตรและสาขาการศึกษาที่หลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการแรงงานในแต่ละภูมิภาค ระบบการจัดการศึกษาฝึกงาน/ทวิภาคีเป็นระบบที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพ ช่วยให้นักศึกษาที่เรียนจบมีความสามารถในการประกอบอาชีพ แรงงานเป็นที่ต้องการของสถานประกอบการ ครูอาชีวศึกษามีบทบาทในสังคมโดยเฉพาะบทบาทการให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ มีอาจารย์อาวุโสที่มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ แต่ในภาพรวมผลงานวิจัยของครูและผลงานสิ่งประดิษฐ์ของทั้งครูและนักศึกษามีค่อนข้างน้อย
          นายธารีกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเรียนต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)มีน้อยลง แต่คนที่จบแล้วเรียนต่อมากขึ้น ประกอบอาชีพน้อยลงโดยเฉพาะในระดับปวช. สำหรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาที่เป็นการคิดจากจำนวนผู้เรียนทำให้สถานศึกษาขนาดเล็กที่มีผู้เรียนน้อยประสบปัญหาขาดแคลนงบฯเพื่อการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และขาดแคลนงบฯเพื่อการพัฒนาการศึกษา ขณะเดียวกันหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเน้นเนื้อหาทักษะวิชาชีพน้อยเกินไป โดยเฉพาะในห้องเรียนยังให้ความสำคัญกับเนื้อหาวิชาการโดยอิงทฤษฎีค่อนข้างมาก ทำให้มีผลต่อการเตรียมความพร้อมก่อนฝึกงาน/ปฏิบัติงานทวิภาคี อีกทั้งหลักสูตรระดับปวช.บางสาขาก็ขาดความชัดเจนว่าจะมุ่งเน้นเพื่อประกอบอาชีพหรือเพื่อการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น
          นอกจากนี้สถานประกอบการในแต่ละภูมิภาคไม่ค่อยให้ความร่วมมืออย่างจริงจังกับการฝึกงาน/ปฏิบัติงานทวิภาคี ทำให้นักศึกษาต้องหาที่ฝึกงานและต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะสถานประกอบการให้ความเห็นว่านักศึกษายังขาดทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ การแก้ปัญหา ความมีวินัย ความขยันและความอดทน รวมถึงขาดทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารด้วย และที่สำคัญสถานการณ์ด้านบุคลากรขณะนี้คือ ครูประจำการที่มีประสบการณ์สูงมีแนวโน้มเกษียณอายุมากขึ้น แต่ได้รับอัตราทดแทนน้อยลง ขณะเดียวกันครูอัตราจ้างก็ไม่มีความมั่นคงในอาชีพ ทำให้ครูที่มีทักษะสูงเปลี่ยนงานบ่อยจนส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา นายธารี กล่าว

          ที่มา: http://www.dailynews.co.th



โพสเมื่อ : 01 ต.ค. 56   อ่าน 456 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
นายกฯมอบแท็บเล็ตโชว์ 1,000 เครื่อง
08 มิ.ย. 55 | อ่าน 1831 ครั้ง
สสค.ตีโจทย์ "ทำไมคนต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต"
04 ม.ค. 55 | อ่าน 11858 ครั้ง
ก.พ.อ.ถอนคำสั่งไล่ออก3ข้าราชการ มมส.
20 ก.พ. 58 | อ่าน 436 ครั้ง
สพฐ.กันงบฯ ปี61 ช่วยร.ร.ไอซียูเพิ่ม 1,000 ล้านบาท
06 ก.ค. 60 | อ่าน 3616 ครั้ง
ศธ.เข้มอาหารนร.หลังสธ.ชี้เด็กไทยเตี้ย-อ้วน
11 ต.ค. 53 | อ่าน 9825 ครั้ง
ชงตั้งกรรมการปฏิรูปหลักสูตรชุดใหม่ใหญ่กว่าเดิม
29 ส.ค. 56 | อ่าน 557 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.