Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เผยผลวิจัยสถานการณ์อาชีวศึกษาในปัจจุบัน




      

เผยผลวิจัยสถานการณ์อาชีวศึกษาในปัจจุบัน

          เปิดงานวิจัยสถานการณ์อาชีวศึกษาไทย ขาดแคลนบุคลากรปัญหาสำคัญ สถานประกอบการระบุเด็กอาชีวะขาดทักษะหลายด้าน
          วานนี้ (30ก.ย.) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(มจพ.) ได้จัดการสัมมนา อภิปรายและวิพากษ์ผลการวิจัยสถานการอาชีวศึกษาและจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาการอาชีวศึกษาของประเทศ ตามที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการมอบหมาย โดยนายธารี วารีสงัด หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มจพ. ได้นำเสนอผลการวิจัยสถานการอาชีวศึกษา ว่า มีสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในท้องถิ่นและมีศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นจำนวนมาก มีหลักสูตรและสาขาการศึกษาที่หลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการแรงงานในแต่ละภูมิภาค ระบบการจัดการศึกษาฝึกงาน/ทวิภาคีเป็นระบบที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพ ช่วยให้นักศึกษาที่เรียนจบมีความสามารถในการประกอบอาชีพ แรงงานเป็นที่ต้องการของสถานประกอบการ ครูอาชีวศึกษามีบทบาทในสังคมโดยเฉพาะบทบาทการให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ มีอาจารย์อาวุโสที่มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ แต่ในภาพรวมผลงานวิจัยของครูและผลงานสิ่งประดิษฐ์ของทั้งครูและนักศึกษามีค่อนข้างน้อย
          นายธารีกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเรียนต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)มีน้อยลง แต่คนที่จบแล้วเรียนต่อมากขึ้น ประกอบอาชีพน้อยลงโดยเฉพาะในระดับปวช. สำหรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาที่เป็นการคิดจากจำนวนผู้เรียนทำให้สถานศึกษาขนาดเล็กที่มีผู้เรียนน้อยประสบปัญหาขาดแคลนงบฯเพื่อการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และขาดแคลนงบฯเพื่อการพัฒนาการศึกษา ขณะเดียวกันหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเน้นเนื้อหาทักษะวิชาชีพน้อยเกินไป โดยเฉพาะในห้องเรียนยังให้ความสำคัญกับเนื้อหาวิชาการโดยอิงทฤษฎีค่อนข้างมาก ทำให้มีผลต่อการเตรียมความพร้อมก่อนฝึกงาน/ปฏิบัติงานทวิภาคี อีกทั้งหลักสูตรระดับปวช.บางสาขาก็ขาดความชัดเจนว่าจะมุ่งเน้นเพื่อประกอบอาชีพหรือเพื่อการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น
          นอกจากนี้สถานประกอบการในแต่ละภูมิภาคไม่ค่อยให้ความร่วมมืออย่างจริงจังกับการฝึกงาน/ปฏิบัติงานทวิภาคี ทำให้นักศึกษาต้องหาที่ฝึกงานและต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะสถานประกอบการให้ความเห็นว่านักศึกษายังขาดทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ การแก้ปัญหา ความมีวินัย ความขยันและความอดทน รวมถึงขาดทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารด้วย และที่สำคัญสถานการณ์ด้านบุคลากรขณะนี้คือ ครูประจำการที่มีประสบการณ์สูงมีแนวโน้มเกษียณอายุมากขึ้น แต่ได้รับอัตราทดแทนน้อยลง ขณะเดียวกันครูอัตราจ้างก็ไม่มีความมั่นคงในอาชีพ ทำให้ครูที่มีทักษะสูงเปลี่ยนงานบ่อยจนส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา นายธารี กล่าว

          ที่มา: http://www.dailynews.co.th



โพสเมื่อ : 01 ต.ค. 56   อ่าน 424 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สพฐ.เตรียมประกาศโครงสร้างเวลาเรียนประถมฯใหม่ เผยยืดหยุ่นตามเหมาะสม
08 เม.ย. 58 | อ่าน 638 ครั้ง
ครูอัตราจ้างโครงการ SP 2 บุกยื่น 4 ข้อ ให้สพฐ.เยียวยา
13 ก.ย. 55 | อ่าน 941 ครั้ง
“การุณ” ผงาด สพฐ.เด้ง “กมล” ไปคุม สกศ. ต่ออายุ “ชัยพฤกษ์” นั่งอาชีวะ เสมา 1 ขอให้ดูผลงานแจงไม่ได้คิด
09 ก.ย. 58 | อ่าน 477 ครั้ง
โรงเรียนจะต้องใช้แล้ว! เรียนรู้แนวปฏิบัติ e-bidding และ e-market
27 ส.ค. 58 | อ่าน 585 ครั้ง
เตือน "ครู" "ปลอมแปลง" ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อย่านึกว่าคุรุสภาไม่รู้
26 ธ.ค. 57 | อ่าน 738 ครั้ง
โรดแม็ป ปฏิรูปการศึกษา
22 ส.ค. 57 | อ่าน 656 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.