Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สภาพัฒน์เบรกตั้งว.อาชีวะเพิ่ม 50 แห่ง




      

สภาพัฒน์เบรกตั้งว.อาชีวะเพิ่ม 50 แห่ง

 

          สภาพัฒน์เบรกตั้งวิทยาลัยอาชีว ศึกษาเพิ่มกว่า 50 แห่ง เพราะประชากรวัยเด็กลดลง ส่วนวัยแรงงานปัจจุบันก็เข้าสู่ช่วงสูงอายุ แนะไปหาวิธีส่งเสริมอาชีพให้คนสูงวัย หรือเพิ่มคุณภาพและทักษะภาษาอังกฤษแข่งดีกว่า
          นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ กล่าวในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง การขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่คนในสังคมยังไม่ตื่นตัวเท่าที่ควร ขณะเดียวกันรูปแบบการจ้างงานก็เปลี่ยนแปลงไป มีการเคลื่อนย้ายแรงงานไปต่างประเทศ หรือแรงงานต่างชาติไหลเข้าสู่ประเทศ เมื่อโครงสร้างประชากรของประเทศได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลับมีนโยบายจะตั้งวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้นอีกกว่า50 แห่ง มาสอนด้านเทคนิคหรือวิชาช่าง ตนมองว่าคงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง เพราะหากเรามีประชากรเกิดใหม่ลดลง วัยแรงงานก็ก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ส่วนคนรุ่นใหม่ก็นิยมทำงานที่บ้านดังนั้นคงต้องไปมุ่งเน้นที่คุณภาพและนวัตกรรมของแรงงาน รวมทั้งการเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษ
          รองเลขาธิการสภาพัฒน์กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีประชากรปี 2553 จำนวน 63.8 ล้านคน มีผู้สูงอายุสัดส่วน 20% ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรเด็ก ฉะนั้นการเปิดสถานศึกษาแต่ละระดับเพิ่มจะต้องคิดให้รอบคอบ เพราะตลาดแรงงานของเราเล็กลง เราอาจต้องหาแนว ทางการส่งเสริมอาชีพคนไทยที่เหมาะสมกับโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงไปอาทิ ส่งเสริมอาชีพของผู้หญิง ผู้สูงอายุ เป็นต้นขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมจะต้องคำนึงถึงการจ้างแรงงานผู้สูงอายุด้วยตั้งแต่บัดนี้ ส่วนเรื่องปัญหาแรงงานที่ลดลงก็เป็นโจทย์สำคัญที่ท้าทายศธ.และองค์กรหลักทุกองค์กรที่ต้องไปดู โดยเฉพาะการต้องดึงชาวต่างชาติเข้ามาเรียนมากขึ้น เพราะหากเปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษแล้วมีแต่คนไทยเรียน ก็ไม่เพิ่มมูลค่าแต่อย่างใด
          ขณะที่ ดร.ชุมพล พรประภา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน สกศ. กล่าวว่า การขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติที่ช้านั้น เนื่องจากภาพรวมคุณภาพการศึกษาพื้นฐานไม่เอาไหน และผลพวงของปัญหาได้แผ่ขยายไปยังระดับการศึกษาที่สูงขึ้นทั้งอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาจนแย่ไปหมด อย่างไรก็ตาม หากจะขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติให้สำเร็จนั้น จะต้องไปแก้การศึกษาทั้งระบบ อย่างระดับอาชีวศึกษาก็ควรต้องเปลี่ยนหลักสูตรใหม่ทั้งหมด เพื่อจะผลิตกำลังคนให้ตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ ภาคเอกชนมากที่สุด
          ส่วนสถาบันการอาชีวศึกษาที่จะเกิดขึ้นใหม่19 แห่งนั้น มองว่า รมว.ศึกษาธิการต้องเข้ามามีบทบาทในการคัดเลือกนายกสภาสถาบัน และกรรมการสถาบัน เพื่อให้ได้คนดีเข้ามาบริหารงานอย่าเอาผู้บริหารมหาวิทยาลัย 400 กว่าแห่งเข้ามาทำหน้าที่ควบคุม บริหาร ประเมินในกลุ่มคนเดียวกัน เพราะคนกลุ่มนี้นอกจากไม่รู้ว่าต้องขับเคลื่อนอย่างไรแล้ว ยังเคยชินกับระบบเก่าๆ ด้วยอย่างไรก็ดี เสนอให้สรรหากรรมการสภาฯ ที่มาจากตัวแทนผู้ประกอบการด้วย เพื่อจะผลิตกำลังคนให้ตรงกับโจทย์อย่างแท้จริง
          การปรับหลักสูตรของอาชีวะต้องกำหนดให้มือเปื้อนได้ แต่ต้องคิดเป็น เพราะหลักสูตรอาชีวะตอนนี้เป็นหลักสูตรกะเทย มือบอกว่าไม่เปื้อน แต่กลับเปื้อน หรือขาข้างหนึ่งก็จะทำอาชีวะอีกข้างหนึ่งก็จะสอนระดับอุดมศึกษา เลยไม่ได้ดีสักอย่าง รวมถึงต้องดึงภาคเอกชนเข้ามาช่วยผลักดัน และภาคเอกชน การศึกษาต้องเดินไปด้วยกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างเดิน ต่างทำตามแนวทางที่ตนเองมีอยู่ ดร.ชุมพลกล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย



โพสเมื่อ : 04 มี.ค. 56   อ่าน 418 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเรียกรับเงิน ผลจะเป็นอย่างไร
30 ก.ย. 58 | อ่าน 230 ครั้ง
ด่วนที่สุด! กำหนดการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สพฐ. รอบทั่วไป ครั้งที่ 1/2559
27 เม.ย. 59 | อ่าน 707 ครั้ง
ย้อน’สกอ.’ไม่ใช่ลูกน้องคุรุสภา’กำจร’แจงมีหน้าที่รับทราบหลักสูตร สวนกลับใครตั
21 พ.ค. 55 | อ่าน 1343 ครั้ง
ลิงก์รับชมการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ การขับเคลื่อนการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม13.30-16.30น.
04 ธ.ค. 57 | อ่าน 280 ครั้ง
ครม.ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้กองทุนส่งเสริมโรงเรียนเอกชน
06 มิ.ย. 55 | อ่าน 723 ครั้ง
บอร์ด อค. ถกปรับแผนพิมพ์ตำรา รับมือรัฐบาลแจกแท็บเล็ตป.1
26 ก.ค. 55 | อ่าน 691 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.