Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ศธ.เน้นคุณภาพจัดการโรงเรียนเล็ก




      

ศธ.เน้นคุณภาพจัดการโรงเรียนเล็ก

 

          นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน จำนวน  14,816 แห่ง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)เสนอให้ ศธ. ประกาศเป็นนโยบายการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในระดับชาติ โดยต้องเป็นนโยบายที่ชัดเจนต่อเนื่อง และให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปรับแก้กฎระเบียบหรือข้อบังคับต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน โดยเฉพาะระเบียบบริหารงานบุคคล
          รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  นอกจากนี้ สพฐ.ยังได้รายงานสรุปผลโครงการที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่ โครงการโรงเรียนดี ศรีตำบล ซึ่งกระจายอยู่ทุกตำบล ๆ ละ 1 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 6,545 โรง โดยมีบันไดความสำเร็จตามลำดับ คือ 1.นโยบาย 7-7-7-7 ที่เน้นปัจจัย 7 ประการ กระบวนการ 7 ประการ กระบวนการฝึกนิสัย 7 ประการ และผลลัพธ์ 7 ประการ 2. สร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กผ่านกระบวนการฝึกนิสัย 3. สร้างเครือข่ายบวร คือ บ้าน วัด โรงเรียน หรือ บรม คือ บ้าน โรงเรียน มัสยิด โดยเน้นสร้างการบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ การสร้างผู้บริหาร และครูต้นแบบศีลธรรม การประเมินโรงเรียนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีคุณธรรม และมีภูมิคุ้มกันตนเอง รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งโรงเรียนใดที่ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด จะได้รับป้ายรับรองต้นแบบโรงเรียนดี ศรีตำบล ติดหน้าโรงเรียน และโล่เชิดชูเกียรติ ด้วย
          ว่าที่ ร.ต.วัฒนา ไกรนุกุล ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)นครศรีธรรมราช เขต 3 เปิดเผยว่า สพป.เขต 3 ได้กำหนดเป้าหมายการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน จำนวน 164 แห่ง จากโรงเรียนทั้งหมด 225 แห่ง โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 (ปีการศึกษา 2556-2558) ให้โรงเรียนที่มีนักเรียนไม่เกิน 20 คนให้ไปจัดการเรียนการสอนร่วมกับโรงเรียนอื่น และให้มีการรวมให้เสร็จสิ้นภายในปีการศึกษา 2556  จากนั้นปีการศึกษา 2557 ให้โรงเรียนที่มีนักเรียน 21-40 คนให้ไปจัดการเรียนการสอนร่วมกับโรงเรียนอื่นแล้วดำเนินการรวมโรงเรียนให้เสร็จสิ้นภายในปีนั้น และปีการศึกษา 2558 ก็จะดำเนินการลักษณะเดียวกันในโรงเรียนที่มีนักเรียน 41-60 คน สำหรับโรงเรียนที่ตั้งขึ้นในพื้นที่พิเศษ ห่างไกล ทุรกันดาร ตั้งอยู่ตามชายขอบ และเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ไม่ประสงค์จะไปรวมกับโรงเรียนอื่นก็ต้องจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3 ปี เสนอคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อขอยกเว้นไม่ต้องไปรวมกับโรงเรียนอื่น
          ผอ.สพป.เขต 3 กล่าวต่อไปว่า ระยะที่ 2 ปีการศึกษา 2559-2561 จะควบรวมโรงเรียนที่มีนักเรียน 61-120 คน ซึ่งทางเขตพื้นที่การศึกษาได้จัดทำแผนสำหรับการควบรวมโรงเรียนไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารโรงเรียนขนาดเล็กเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการดำเนินการควบรวมโรงเรียนในระยะแรกมีปัญหากับชุมชนบ้าง แต่เมื่อได้มีการประชุมชี้แจงให้ชุมชนได้เข้าใจถึงอนาคตการศึกษาของลูกหลานพวกเขาก็เข้าใจ.

          --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ก.พ. 2556 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 26 ก.พ. 56   อ่าน 610 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.สั่งเข้มมาตรการป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา
12 ม.ค. 61 | อ่าน 318 ครั้ง
สปสช.รับลูกถกขยายมาตรา 41
04 ก.ย. 53 | อ่าน 24971 ครั้ง
อาชีวะโอนด่วน!เงินเรียนฟรี4รายการย้ำวท.เงินถึงมือเร่งจ่ายผู้ปกครอง
28 พ.ย. 54 | อ่าน 58647 ครั้ง
สั่งตรวจเส้นทางเงินองค์การค้าฯ ปี 58
19 พ.ค. 60 | อ่าน 242 ครั้ง
สุดยอดผลงานนักศึกษาอาชีวะ
03 ก.พ. 57 | อ่าน 574 ครั้ง
12 สถาบันรวมพลังสร้างสรรค์ศิลปะอุ่นเครื่องมหัศจรรย์ 3 ดี พร้อมสู่อาเซียน
16 ธ.ค. 56 | อ่าน 398 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.