Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สภาคนพิการร้องขอที่นั่งโรงเรียนดังเด็กด้อยโอกาส




      

สภาคนพิการร้องขอที่นั่งโรงเรียนดังเด็กด้อยโอกาส

          สมาคมสภาคนพิการฯ ร้อง พงศ์เทพ ช่วยสนับสนุนเด็กพิการให้มีโอกาสเข้าศึกษาในโรงเรียนที่มีคุณภาพ หลังพบส่วนใหญ่ถูกผลักออกจากระบบ เผยตัวเลขเด็กพิการร่างกายและสติปัญญาทั่วประเทศ 8 แสนคน แต่ได้เข้าเรียนแค่ 2 แสนคน ห่วงหากภาครัฐไม่ช่วยเหลือ เด็กจะพิการทางจิตใจซ้ำอีก
          นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ เลขาธิการสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) กล่าวภายหลังเข้าพบ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการเมื่อเร็วๆนี้ว่า ตนพร้อมกับตัวแทนสมาคม/องค์กรคนพิการ อาทิ สมาคมคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ล่ามภาษามือและผู้ดูแลคนพิการ ได้เข้าร้องขอการสนับสนุนจาก ศธ. เพื่อขอให้สนับสนุนความเข้มแข็งในการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ เนื่องจากปัจจุบันเด็กพิการจำนวนมากยังคงถูกผลักออกจากระบบการศึกษา เพราะความไม่พร้อมของโรงเรียนทั้งในด้านหลักสูตร บุคลากร และสถานที่
          เลขาธิการฯ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กพิการทั้งทางร่างกายและสติปัญญา ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการประมาณ 800,000 คนทั่วประเทศ แต่มีเพียงแค่ 200,000 คน ที่ได้รับการศึกษาในรูปแบบการเรียนร่วมกับนักเรียนปกติ กระจายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ศูนย์การเรียนรู้ และโรงเรียนเฉพาะสำหรับเด็กพิการ ซึ่งมีเพียง 42 แห่ง ทั่วประเทศเท่านั้น ส่วนในกรุงเทพมหานครมีเด็กพิการประมาณ 10,000 คน แต่มีโอกาสรับการศึกษาไม่ถึง 1,000 คน อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาเราจะมีแนวทางการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ และมีคณะกรรม การส่งเสริมการศึกษาสำหรับคนพิการอยู่แล้ว แต่ก็มีปัญหาขาดการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
          เลขาธิการฯ กล่าวต่อว่า ตัวแทนสมาคม/องค์กรคนพิการ ขอให้ ศธ.สนับสนุนให้มีการจัดการเรียนร่วมกับนักเรียนปกติให้มากขึ้น ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการอย่างมีประสิทธิภาพให้ครอบคลุมและทั่วถึง จัดตั้งเบอร์โทรศัพท์ตรงในการประสานงานรับสมัครเรียนสำหรับเด็กพิการโดยเฉพาะ เพื่อลดภาระของผู้ปกครองในการวิ่งหาโรงเรียนที่เหมาะสมให้กับบุตรของตน รวมถึงแต่งตั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานด้านการศึกษาพิเศษ และที่สำคัญต้องขับเคลื่อนนโยบายและแนวทางด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการและผู้ด้อยโอกาส เพื่อเพิ่มโอกาสให้ทั่วถึงและมีคุณภาพสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล
          เด็กพิการที่ไม่ได้รับการศึกษามักถูกเก็บไว้แต่ภายในบ้าน ทำให้ความพิการของเด็กรุนแรงมากขึ้น ส่วนการส่งไปอยู่ที่โรงพยาบาล จะทำให้เด็กไม่สามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตในโลกภายนอกได้ ดังนั้น เด็กพิการเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ต้องการการศึกษาที่ใกล้ครอบครัว ความเข้าใจของครู และระบบที่สนับสนุนการศึกษาพิเศษ ซึ่งเชื่อว่านายพงศ์เทพคงมีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาดังกล่าว นายชูศักดิ์กล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์



โพสเมื่อ : 21 ม.ค. 56   อ่าน 654 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ประกาศผลแกต-แพตเร็วขึ้น
27 มี.ค. 55 | อ่าน 9984 ครั้ง
สพฐ.สรรหาคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
12 พ.ย. 55 | อ่าน 1059 ครั้ง
กมธ.วุฒิฯ ลุยสอบคุรุสภา 200 ล้าน
17 ก.ย. 53 | อ่าน 11846 ครั้ง
กรมการศาสนาเล็งเทียบโอนหลักสูตรธรรมกับโรงเรียน
22 ส.ค. 56 | อ่าน 753 ครั้ง
’วรวัจน์’ไม่เปลี่ยนใจขอทำงานตามภาค
18 ส.ค. 54 | อ่าน 14360 ครั้ง
ตั้ง อ.ก.ค.ศ.ดู ‘บทบาท-อัตรา’ ใน สพท.เปิด ‘ผอ.เขตฯ’ ขอย้ายลงตำแหน่งว่าง
30 พ.ค. 60 | อ่าน 372 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.