Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชี้แอดมิชชั่นมั่วมากทำเด็กเครียด ต้องกวดวิชาให้ตายไปข้าง




      

ชี้แอดมิชชั่นมั่วมากทำเด็กเครียด ต้องกวดวิชาให้ตายไปข้าง

 

          เมื่อวันที่ 11 ต.ค. คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการประชุมทางวิชาการและเผยแพร่ผลงานวิจัยคัดสรรระดับชาติ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย จัดโดยสมาคมวิจัยสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทยร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง หรือ แอดมิชชั่น ที่เหมาะสมกับสังคมไทยคือการมีเครื่องมือที่จะใช้วัดศักยภาพของเด็กได้จริงและมีคุณภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กจะสามารถเรียนจนสำเร็จการศึกษาได้ โดยระบบการคัดเลือกควรแบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบแรกเปิดให้เด็กทั่วประเทศเข้าสอบแข่งขันกัน และรอบที่สองให้เด็กในแต่ละพื้นที่แข่งขันกันเองเฉพาะในกลุ่ม เพื่อเด็กจะได้ไม่ต้องวิ่งรอกสอบ
          รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะ ครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ระบบการคัดเลือกเด็กเข้ามหาวิทยาลัยยังไม่นิ่งและมั่วมาก จัดสอบหลายครั้งหลายวิชาจนทำให้เด็กเครียด ต้องไปกวดวิชาและเสียเงินมาก อีกทั้งมหาวิทยาลัยยังหาผลประโยชน์จากการจัดรับตรงเอง บางแห่งได้เงิน 20-30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรผี คือหลักสูตรที่จะใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยและเด็กต้องไปกวดวิชาเท่านั้น เพราะในโรงเรียนไม่มี ดังนั้นตนอยากฝากผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องหาทางออกในการคัดเลือกเด็กเข้ามหาวิทยาลัย ด้วยการลดจำนวนและวิชาที่จะสอบให้น้อยลง และให้ดูความสามารถของเด็กเป็นหลัก
          อาจารย์เกศกร กาฬแก้ว หัวหน้าแนะแนว รร.สาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม กล่าวว่า ปัญหาที่ตนและเด็กเจอในการเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนกันคือกังวลว่าจะเป็นหนูทดลอง เพราะระบบการคัดเลือกที่เปลี่ยนอยู่ตลอด และมีสอบหลายอย่างจนต้องไปกวดวิชา
          นายเปรม ผลวิไล นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เด็กไทยยังมีความไม่เท่าเทียมกันอยู่มาก คนมีฐานะดีจะมีโอกาสมากกว่า สามารถกวดวิชาและเลือกสอบได้หลายที่ แต่ถ้าจนจะไม่ค่อยมีโอกาส ดังนั้นเมื่อการศึกษาคือการลงทุน ก็อยากให้รัฐบาลเป็นผู้ลงทุน ไม่ใช่ให้พ่อแม่ลงทุน เพราะทุกวันนี้รัฐบาลนำเงินไปลงทุนเรื่องอื่น ๆ มากกว่าจะมาลงทุนกับการสร้างคน
          น.ส.นวียา ขุนนาม นักเรียน ม.6 รร.เซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ กล่าวว่า ทุกวันนี้หลักสูตรที่เรียนอยู่กว้างมาก แต่ความรู้ที่ได้กลับตื้น เพราะเน้นท่องจำเพื่อกากบาททำให้เครียดมาก เพราะต้องไปกวดวิชา บางคนทำข้อสอบเสร็จออกมานั่งร้องไห้ เพราะข้อสอบยาก จึงต้องไปกวดวิชาให้ตายไปกันข้างหนึ่งเพื่อแก้ตัวใหม่ จริง ๆ แล้วอยากให้การเรียนสนุกและมีความสุข และถ้าเราอยากเห็นเด็กโตเป็นผู้ใหญ่มีคุณภาพการศึกษาต้องมีคุณภาพด้วย.

          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



โพสเมื่อ : 12 ต.ค. 55   อ่าน 944 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
แพทย์ห่วงนักเรียนเป็นเหยือ’แท็บเล็ต’ทำลายอนาคตเด็ก
21 ก.พ. 55 | อ่าน 61561 ครั้ง
ก.ค.ศ. แนะ สพฐ.เพิ่มส่วนตรวจสอบภายใน สพม.
30 ก.ย. 53 | อ่าน 17064 ครั้ง
ฮือฮานร.ป.6อ่างทองเจ๋ง 2วิชาโอเน็ตเต็มร้อย16คน
18 มี.ค. 58 | อ่าน 515 ครั้ง
สร้างอาชีพแก่เด็กพิเศษพึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต
28 พ.ค. 57 | อ่าน 280 ครั้ง
ชงครม.ผุดครูมืออาชีพตั้งเป้าผลิต 1.5 พันคน/ปี
27 เม.ย. 55 | อ่าน 1661 ครั้ง
รายงานพิเศษ: สพป.ชม.2ติวบิ๊กสถานศึกษาเลื่อนขั้นเงินเดือนอิเล็กทรอนิกส์
25 ส.ค. 54 | อ่าน 67841 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.