Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ปฎิรูปการเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยี




      

ปฎิรูปการเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยี - ฉลาดทันกาล

 

          ปัจจุบันเทคโนโลยี เป็นปัจจัยหลักของโลก สร้างความก้าวหน้าพัฒนาทั้งด้านการศึกษา เศรษฐกิจ และสังคม เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้นยกระดับคุณภาพงานและมาตรฐานในการบริหารจัดการได้รวดเร็วอย่างมีประสิทธิ ภาพ การบริการเทคโนโลยีสามารถเข้ามาปฏิรูปการศึกษาไทยได้อย่างกว้างขวางและท้าทาย เป็นโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคนทุกสถานที่ และได้ทุกเวลา กล่าวคือ การศึกษาสำหรับทุกคน การศึกษาตลอด เพื่อต้องการให้คนเป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนเกิดการเรียนรู้ เห็นจริงด้วยตนเอง มีเสรีภาพแห่งการเรียนรู้
          โรงเรียนดวงวิภา ถือเป็นโรงเรียนอีกแห่งหนึ่งที่เป็นต้นแบบโรงเรียนไอซีที โดยโรงเรียนดังกล่าวได้รับคัดเลือกให้เป็นโรง เรียนต้นแบบไอซีทีจากกระทรวงศึกษาธิการ เน้นการเรียนการสอนด้วยระบบไอซีที มีห้องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย นักเรียนทุกคน ทั้งระดับ อนุบาล ไปจนถึงระดับประถมศึกษา จะได้รับการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรฐาน มีห้องสมุดที่ทันสมัยสามารถ สืบค้นข้อมูลได้ทั่วโลก และมีมุมเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เหมาะกับทุกระดับชั้น มี Recourse Center สำหรับเด็กอนุบาลได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ กับเทคโนโลยีสมัยใหม่
          นางวิภา สกุลเอี่ยมไพบูลย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดวงวิภา อธิบายว่า แนวทางในการนำเทคโนโลยีมาเสริมปฏิรูปการศึกษาได้อย่างไรนั้น ต้องมองว่า การเรียนการสอนจากเดิมในอดีต ครูจะเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้สู่เด็กนักเรียน โดยใช้กระดานดำ ในการเขียนอธิบายเนื้อหาวิชาให้กับเด็กนักเรียนหน้าชั้นเรียน แต่ต่อมาระบบการศึกษาได้ก้าวเข้าสู่การใช้คอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการ ในปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ยุคคอมพิวเตอร์ในห้องเรียน จนเชื่อมโยงสู่โลกอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดความสะดวกกับนักเรียนและครูในการเรียนรู้ร่วมกันมากขึ้น ได้เห็นภาพจริง รวดเร็ว เกิดความเข้าใจเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันการศึกษาและเทคโนโลยีจะเข้าสู่ยุคนักเรียน 1 คน ต่อ 1 เครื่อง นักเรียนสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับครูผู้สอน ปฏิบัติจริงจากสืบค้นข้อมูลองค์ความรู้ต่าง ๆ ร่วมกันไปพร้อมกับครูผู้สอน เชื่อมโยงจากวิชาหลักสู่วิชาอื่น ๆ ทั้ง 8 กลุ่มสาระ นักเรียนสามารถสร้างผลงานและฝึกปฏิบัติจริงได้ตลอดเวลา ทุกสถานที่ไม่ว่าจะอยู่ ณ แห่งใดทั่วโลก โดยโรงเรียนได้กำหนดการนำเทคโนโลยีสำหรับการใช้งานไว้ 2 กลุ่มหลัก คือ
          1. ICT. for Management เป็นเรื่องของการบริหารงานทั่วไปเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเข้ามาช่วย ในเรื่องของงานทะเบียนครู งานทะเบียนนักเรียน การปกครองและสัมพันธ์ชุมชน โปรแกรมสำเร็จรูปเหล่านี้จะช่วยงานด้านบริหารได้เป็นอย่างดี ทำให้รวดเร็ว สื่อสารกับผู้ปกครองและคณะครูได้มีประสิทธิภาพ
          2. ICT. for Learning เป็นเรื่องการเรียนการสอน ใช้โปรแกรมสื่อการสอนสำเร็จรูป สร้างผลงานแหล่งความรู้ด้วยตนเอง เช่น E-book E-library บทเรียนออนไลน์ และ CD Report สามารถทำเป็นสื่อการเรียนที่ตรงกับเนื้อหาในแต่ละวิชา มีแบบทดสอบถามนักเรียน นักเรียนสามารถทำและรู้คำตอบได้ทันทีถือได้ว่าโรงเรียนแห่งนี้พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพและจัดการสอนเป็นโรงเรียนไอซีที เพื่อสร้างเด็กไทยที่มีลักษณะเก่ง ดี มีความสุข ออกสู่สังคม เพราะทั้งนักเรียนและครูก็ได้รับประโยชน์จากการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

          ที่มา: http://www.dailynews.co.th



โพสเมื่อ : 03 ต.ค. 55   อ่าน 744 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ. ร่วมกับหลายหน่วยงาน ลงนามความร่วมมือในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ค
19 พ.ย. 53 | อ่าน 12511 ครั้ง
น.ศ.สควค.จี้บรรจุแต่งตั้ง 24 ต.ค. โอดตกงาน 7 เดือน เหตุติดสัญญาทุน สพฐ.สรุปคัดเลือก ’ว.12&rsqu
24 ต.ค. 55 | อ่าน 811 ครั้ง
ฉก.ชน.ปรับแผนสกัดเด็กเล่นยาโปร
09 ก.ย. 58 | อ่าน 333 ครั้ง
ส่งครูลุยแหล่งประวัติศาสตร์ สวนหินพุหางนาค-เรียนรู้นอกห้อง
14 ส.ค. 55 | อ่าน 848 ครั้ง
ความคืบหน้าล่าสุด เงินเดือน15,000บาท สำหรับลูกจ้างชั่วคราว สพฐ.
04 ต.ค. 56 | อ่าน 1548 ครั้ง
อาชีวะตั้งเป้า 20% ลดสถิติเด็ก ปวช.หลุดระบบ
24 ก.ย. 58 | อ่าน 481 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.