Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เผยจุดด้อยเกณฑ์วิทยฐานะครู ก.ค.ศ.ยกร่างชู 5 ข้อ เน้นคุณภาพ-จรรยาบรรณ




      

เผยจุดด้อยเกณฑ์วิทยฐานะครู ก.ค.ศ.ยกร่างชู 5 ข้อ เน้นคุณภาพ-จรรยาบรรณ

 

          นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ก.ค.ศ.ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ 2 หลักเกณฑ์ คือ 1.มุ่งเน้นผลการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นจากการทำงานของผู้ขอรับการประเมิน เช่น ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
          และพิจารณาผลงานทางวิชาการที่ผู้นั้นใช้พัฒนาและแก้ปัญหานักเรียน 2.พิจารณาจากคุณภาพและประโยชน์ของผลงานเด่นที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป โดยทั้ง 2 หลักเกณฑ์ยังมีข้อด้อยที่ควรนำมาแก้ไข เช่น การจ้างทำผลงานทางวิชาการ ครูทิ้งห้องเรียนเพราะมุ่งทำผลงาน ครูได้รับการเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้นแต่คุณภาพผู้เรียนต่ำลง เป็นต้น
          ศธ.จึงมีนโยบายในการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูฯ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการประเมิน โดยก.ค.ศ.มีมติเห็นชอบกรอบแนวทางกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน ดังนี้ 1.ให้ข้าราชการครูฯ เสนอข้อตกลงในการพัฒนางาน ซึ่งจะต้องครอบคลุมถึงการปฏิบัติงาน และผลที่แสดงถึงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เช่น ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน เป็นต้น ทั้งนี้ จะต้องกำหนดระยะเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุดในการพัฒนาที่ชัดเจน
          2.ให้ราชการต้นสังกัดคัดกรองข้าราชการครูฯ ผู้ที่จะเสนอข้อตกลงในการพัฒนางานเช่น กำหนดว่าต้องทำงานในสถานศึกษาที่มีผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย หรือเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด หรือคัดกรองจากผู้ที่เสนอโครงการในการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ เป็นต้น
          3.กำหนดให้มีการประเมินคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ กระบวนการและผลที่เกิดจากการทำงาน มุ่งเน้นวิธีการประเมินตามจริง ณ สถานที่ทำงานและกำหนดระยะเวลาในการประเมิน เป็นระยะๆ ภาคเรียนละ 1 ครั้ง ในแต่ละวิทยฐานะดังนี้ วิทยฐานะชำนาญการ ใช้ระยะเวลาประเมิน 2 ปี วิทยฐานะชำนาญการพิเศษขึ้นไป ใช้เวลา 3 ปี
          4.เน้นการมีส่วนร่วมในการประเมิน และ 5.ก.ค.ศ.หรือส่วนราชการที่ก.ค.ศ.มอบหมายจะเป็นผู้ประเมินเมื่อครบระยะเวลาที่กำหนด หลักเกณฑ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการ ซึ่งคาดว่าการประเมินวิทยฐานะตามแนวทางนี้ จะสามารถแก้ปัญหาที่ผ่านมาได้และจะเป็นปัจจัยในการเสริมคุณภาพการศึกษา

          --ข่าวสด ฉบับวันที่ 19 ม.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 18 ม.ค. 55   อ่าน 18560 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ม.รังสิตจัดกิจกรรมเรียนรู้ไอที
03 มี.ค. 57 | อ่าน 321 ครั้ง
ชงบอร์ดศธ.ไฟเขียวสูตรรับน.ศ.ปวช.
13 ธ.ค. 53 | อ่าน 8726 ครั้ง
ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ สอศ.ปั๊มมัคคุเทศก์ ผุดแผนระยะสั้น-กลาง-ยาวแก้ขาดแคลน จูงใจ 3 ใบเซอร์รับอาเซียน
09 มิ.ย. 58 | อ่าน 295 ครั้ง
กทม.ดึง 7 มหาวิทยาลัย ร่วมผลิตครูแก้ขาดแคลน
13 ธ.ค. 60 | อ่าน 371 ครั้ง
สอบแป๊ะเจี๊ยะม.1-ม.4 ลุย 20 ร.ร. 3 หน่วยรัฐ ผนึกคุ้ยไล่เช็กเส้นทางเงินโรงเรียนร้องเอาคืน
29 พ.ค. 55 | อ่าน 1073 ครั้ง
เด็กใช้สิทธิ์สอบโอเน็ตรอบพิเศษต่ำกว่าคาด
08 มี.ค. 56 | อ่าน 890 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.