Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เปิดโลกการศึกษามุสลิม-ตอน-การศึกษา ภาษาและทรัพยากรสมองไทย




      

เปิดโลกการศึกษามุสลิม-ตอน-การศึกษา ภาษาและทรัพยากรสมองไทย

          วันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสอยู่กับบ้านและได้พูดคุยกับน้องๆ นักศึกษาทางภาคใต้แบบตัวต่อตัว ความคิดที่ดีๆ ยังมีอีกหลายอย่างที่ประเทศไทยเราน่าจะทำได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โดยเฉพาะในเรื่องการศึกษา
          เพราะ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี มีเอกลักษณ์ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอกในเรื่องวัฒนธรรมประเพณีศาสนาเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีภาษามลายูอีกอย่างที่น่าจะเป็นเอกลักษณ์ที่เราต้องหวงแหนและอนุรักษ์เอาไว้ เพราะเป็นกุญแจไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง มาเลเซีย อินโดนีเซีย และบรูไน แม้ภาษามลายูจะไม่เป็นที่โด่งดังอย่างแพร่หลาย หากแต่ความสำคัญคงไม่แตกต่างกับภาษาต่างๆ ในโลกนี้
          การศึกษาของไทยทุกวันนี้มีการปรับปรุงการศึกษาเพื่อความก้าวหน้าและมีความสำคัญเท่าๆ กัน ทั้งสามัญและศาสนา โดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หน่วยงานภาครัฐหรือองค์การการศึกษาไทยพยายามที่จะปรับการศึกษาให้อยู่ในระดับที่มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น นับเป็นสิ่งที่ดีและเป็นการปูทางการศึกษาเพื่อนำไปสู่ความเจริญหากแต่สิ่งที่ต้องตระหนักคือความเจริญทำให้ศีลธรรมในจิตใจลดน้อยลงเสมอ ดังนั้นทางภาคใต้แม้การศึกษาจะต่างกับภาคอื่นๆ ก็มีส่วนดีที่เราน่าจะทำความเข้าใจและปรับปรุง อย่างน้อยประเทศไทยเราก็มีเอกลักษณ์ที่ดีและเด่นไม่แพ้ประเทศอื่นในเรื่องการศึกษาและทรัพยากรทางความคิด
          อับดุลรอผัล แดเบ๊าะ เป็นคนพูดภาษามลายูมาแต่กำเนิด เกิดที่ จ.ยะลา บอกว่าเขาได้เข้าศึกษาสามัญแต่ไม่จบเพราะความคิดของวัยรุ่นและการจับกลุ่มกับเพื่อนๆ และชอบเที่ยวทำให้ต้องหยุดการศึกษาออกมาทำงานช่วยพ่อแม่ และการศึกษาสามัญและการสื่อภาษาไทยที่น้อยมาก
          หากแต่พอมาอียิปต์ทำให้มองเห็นว่า ประเทศไทยเราในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ น่าจะเน้นหนักในเรื่องภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษามลายู เพราะว่าถ้าเรามีภาษาเยอะการสื่อสารหรือการทำงานต่างๆ จะมีลู่ทางในการประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น ทุกวันนี้เขารู้สึกเสียใจที่สมัยก่อนน่าจะเรียนสามัญให้จบสูงๆ และอยู่กับสังคมที่กว้างกว่านี้ อยากเตือนน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในประเทศไทยว่า ตั้งใจเรียนและต้องเข้ากับสังคมหลากหลาย
          ประเทศอียิปต์แม้จะเป็นประเทศมุสลิม แต่ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องภาษาต่างชาติแต่อย่างใดอีกทั้งยังสนับสนุนให้คนในชาติเรียนภาษาต่างชาติกันอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันนี้ได้เห็นอาหรับนั่งรถเมล์อ่านนิยายภาษาญี่ปุ่น จีน เกาหลี และภาษาต่างชาติกันเยอะเหลือเกิน แล้วทำไมคนไทยเราจะทำอย่างนี้ไม่ได้ โดยเฉพาะน้องๆ นักศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเปิดมุมมองให้กว้างกว่าทุกวันนี่ที่เป็นอยู่เพราะภาษามลายูที่ใช้อยู่ก็มีประโยชน์เหมือนภาษาต่างชาติ และในขณะเดียวกันภาษาไทยก็ต้องศึกษาไปด้วยเพราะเราอยู่ในประเทศไทย
          ในอดีตการศึกษาของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมาอยู่ในวงแคบๆของสังคมเล็กๆ ที่เรียกว่าสังคมมุสลิม แต่ปัจจุบันนี้ทุกคนในประเทศไทยรู้จักและเข้าใจเรื่องการศึกษาของอิสลามในสามจังหวัดชายแดนมากยิ่งขึ้น แล้วทำไมน้องๆ ในสามจังหวัดชายแดนที่พูดภาษามลายูไม่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของภาษาและการเข้าใจสังคมต่างๆ ในประเทศไทยอย่างผู้มีความรู้ และช่วยกันผลักดันเปิดมุมมองสร้างการศึกษาที่กำลังได้รับการพัฒนาจากภาครัฐให้มีค่ายิ่งขึ้น ประเทศไทยเราไม่เคยปิดกั้นความสามารถของคนในประเทศแล้วเราจะปิดกั้นความสามารถของเราทำไม

          ที่มา: http://www.komchadluek.net



โพสเมื่อ : 20 ส.ค. 53   อ่าน 11397 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สอศ.-โคเซ็นพัฒนาอาชีวะฐานวิทย์ สร้างหลักสูตรเครือข่าย 5 วิทยาลัยผลิตวิศวะ
15 ม.ค. 57 | อ่าน 668 ครั้ง
"ดาว์พงษ์"แจงเหตุต้องใช้ ม.44 ปรับงานบริหารคน
23 มี.ค. 59 | อ่าน 708 ครั้ง
คอลัมน์: รายงาน: สสวท. จุดประกายครู สอนวิทย์ผ่านเรื่องใกล้ตัว
23 ม.ค. 56 | อ่าน 1147 ครั้ง
มิงกะลาบา(สวัสดี)อาเซียนวันนี้พม่าเปลี่ยนไป
28 ก.ย. 55 | อ่าน 1723 ครั้ง
ศธ.เผยวิกฤตน้ำท่วม-พายุ สถานศึกษาสูญยับ 2 พันล. - “ชินวรณ์” สั่งดึงงบเหลือจ่าย SP2 ช่วย
09 พ.ย. 53 | อ่าน 10108 ครั้ง
ก.พ.อ.ปรับเกณฑ์ขอผศ.
27 ก.พ. 56 | อ่าน 914 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.