Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สองหนุ่มนักคณิตหัวใจศิลป์ ออกแบบลายผ้าด้วยโปรแกรมGSP



          คอลัมน์ รายงานพิเศษ

          โปรแกรม The Geo meters Sketchpad (GSP) เป็นโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ส่งเสริมให้โรงเรียนประกอบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กเรียนคณิตศาสตร์โดยสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง พัฒนาทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ช่วยสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ได้มากขึ้น

          ปัจจุบันกว่า 60 ประเทศทั่วโลกใช้โปรแกรมนี้กันแล้ว มีการแปลถึง 16 ภาษา โดยโปรแกรม GSP พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Key Curriculum Press ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 และพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

          โรงเรียนศรีสงครามวิทยา อ.วังสะพุง จ.เลย นำโปรแกรม GSP มาใช้ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนทุกระดับชั้น ซึ่งนักเรียนได้มีการต่อยอดการเรียนรู้สู่การสร้างผลงานทางคณิตศาสตร์ที่น่า สนใจ

          "แฮ็ค"วรวิทย์ อุตมัง และ "ท็อป"ธวัชชัย อุตมัง สองพี่น้องฝาแฝด นักเรียน ชั้น ม.5/1 โรงเรียนศรีสงครามวิทยา ได้ใช้ความรู้ทางคณิต ศาสตร์ออกแบบลายผ้าด้วยโปรแกรม GSP ด้วยใจรักทางคณิตศาสตร์ ทั้งสองจึงใช้เวลาช่วงเย็นหลังเลิกเรียนประมาณวันละ 30 นาที-1 ช.ม. ขลุกอยู่ในห้องคณิตศาสตร์และฝึกฝนการใช้โปรแกรม GSP ก่อนกลับบ้าน

          เมื่อได้ลวดลายสวยงามถูกใจแล้ว จึงได้นำลายผ้าไปให้กลุ่มทอผ้าบ้านเลิง จัดการทอจนกลายเป็นผืนผ้าตามที่ต้องการ เช่น ลายผีตาโขน ลายไก่ ลายนก ลายดอกไม้ต่างๆ โดยการสร้างลวดลายใช้คำสั่งสำคัญในโปรแกรม GSP เช่น คำสั่งการสร้างเส้นตรง การแปลงทางเรขาคณิต การเลื่อนขนาน การสะท้อน การหมุน เป็นต้น

          "แฮ็ค" เล่าว่า การฝึกพัฒนาทักษะขึ้นมาเรื่อยๆ รู้สึกดีใจที่ปัจจุบันเราสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้กว้างขวางมากขึ้น โดยเมื่อใช้โปรแกรมนี้ทำให้เรียนคณิตศาสตร์เป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน เช่น กราฟ หรือพื้นที่ต่างๆ

          เนื้อหาที่ชอบและถนัดที่สุดคือ เรื่องของฟังก์ชัน กราฟ เพราะเรียนสนุก ซึ่งโปรแกรมนี้จะแสดงผลออกมาอย่างชัดเจนและเข้าใจโปรแกรม GSP ช่วยสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดี มีความแม่นยำถูกต้อง

          "เรื่องคณิตศาสตร์เป็นเรื่องรอบๆ ตัว ที่เราสามารถมองทุกอย่างเป็นคณิตศาสตร์ได้ และโปรแกรมนี้ยังสามารถประยุกต์กับวิชาฟิสิกส์ในเรื่องของคลื่น ซึ่งตรงกับเรื่องกราฟในวิชาคณิต ศาสตร์ด้วย"

          ขณะที่ "ท็อป" บอกว่า เราแบ่งงานตามความถนัด แฮ็คจะถนัดด้านการสร้างสรรค์ศิลปะ ส่วนท็อปจะถนัดเนื้อหาและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์ คือ ตั้งใจเรียน ขยันทำโจทย์ ส่วนเทคนิคการฝึกใช้โปรแกรม GSP ส่วนใหญ่มาจากการแก้โจทย์ เพื่อต่อยอดทางความคิด

          "การฝึกหัดใช้โปรแกรม GSP ไม่ยาก ในโปรแกรมมีเมนูพื้นฐานและเครื่องมือเป็นภาษาไทย คำสั่งที่ใช้ส่วนใหญ่ก็มีการแปลงทางเรขาคณิต การสร้างรูปต่างๆ การคำนวณ เขียนกราฟ ถ้าใช้คำสั่งพื้นฐานเหล่านี้เป็น เราก็สามารถประยุกต์ไปยังเรื่องต่างๆ ได้ ฝึกฝนบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญก็จะสามารถประยุกต์ใช้ทำความเข้าใจวิชาอื่นๆ ได้ เช่น ฟิสิกส์ เป็นต้น"

          การสอนด้วยโปรแกรม GSP ยังทำให้นักเรียนเรียนได้สนุก เข้าใจได้เร็ว และน่าตื่นเต้น ทำให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยตัวเองได้ และนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนวิชาอื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ศิลปะอย่างไม่มีข้อจำกัด

 

          ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod


โพสเมื่อ : 07 ม.ค. 54   อ่าน 13917 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กสทช. เปิดศูนย์การเรียนรู้คู่ชุมชน ด้วยระบบอินเตอร์เน็ตชุมชน
11 ก.ค. 54 | อ่าน 42228 ครั้ง
“เจ้าคุณธงชัย” กะเทาะถึงแก่น… ปัญหา”การศึกษาไทย”
20 มิ.ย. 59 | อ่าน 496 ครั้ง
’สันติภาพ’แจงขายตำราช่อง3 - ที่ดินสุราษฎร์
22 ก.พ. 55 | อ่าน 71744 ครั้ง
สช.ขู่ 'สั่งปิดถาวร’ ร.ร.อาชีวะนักเลง! ขึ้นบัญชีดำห้ามกู้กยศ.
23 ก.ย. 57 | อ่าน 649 ครั้ง
สพฐ.แนะศึกษานิเทศก์ปรับบทบาทตัวเอง 3 ประเด็น
24 ก.ย. 53 | อ่าน 15855 ครั้ง
จัดฐานข้อมูลครุภัณฑ์อาชีวะตรงความต้องการ - สมราคา
12 ก.ย. 55 | อ่าน 1033 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.