Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: รายงานพิเศษ: ฝีมือคลิป’ลพบุรีปัญญานุกูล’ชนะเลิศ’ครูดีโรงเรียนเด่น’




      

คอลัมน์: รายงานพิเศษ: ฝีมือคลิป'ลพบุรีปัญญานุกูล'ชนะเลิศ'ครูดีโรงเรียนเด่น'

 

ผนึกพลัง 3 ประสานแข็งแรง นักเรียนครูและสถานศึกษา จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน ถ่ายทอดผลงานออกมาเป็นวีดิทัศน์ หรือคลิปวิดีโอ และแล้ว 7 โรงเรียนจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศ โชว์ฝีมือเข้าตาผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศการประกวดโครงการ ครูดี โรงเรียนเด่นจัดโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.)ร่วมกับเว็บไซต์เพื่อการศึกษาอีทีวีแมค เพื่อเปิดโอกาสให้สถานศึกษาได้ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อแก่บุคลากรครูและนักเรียน
          เส้นทางยาว 7 เดือน จากจุดเริ่มโครงการเดือนมีนาคมจนถึงเดือนกันยายน 2554 มีโรงเรียนตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับอาชีวศึกษาจากทุกภูมิภาคส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยใช้เกณฑ์พิจารณาจากการวางแผนถ่ายทำ เทคนิคการนำเสนอ และความสวยงามสมบูรณ์ของวีดิทัศน์
          การประกาศผลการประกวดและมอบรางวัลจัดขึ้นที่ มสด. โดย ผศ.ดร.ผดุง พรมมูลผู้ช่วยอธิการบดี มสด. ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดคลิปวิดีโอแนะนำโรงเรียน กล่าวว่า โครงการดังกล่าวทำให้นักเรียนและครูได้ร่วมคิดร่วมทำและนำเสนอจุดเด่น ข้อดีของสถานศึกษาให้สังคมได้รับรู้ ทำให้บุคลากรในสถานศึกษาตื่นตัวในการค้นพบและเฟ้นหาความโดดเด่นมีชื่อเสียงของตน รวมถึงการสร้างสรรค์และรักษาสิ่งดีๆ ให้ยั่งยืนและยังทำให้เห็นคุณภาพการจัดการศึกษาของประเทศโดยรวม ทั้งด้านความหลากหลาย ความก้าวหน้าความโดดเด่นโรงเรียนไม่ใช่มาเรียนเพื่อเอาคะแนน แต่เป็นแหล่งรวมนักคิด นักปฏิบัติ นักสร้างสรรค์
          หลังจากทำงานอย่างหนัก ทั้ง 7 โรงเรียนฝีมือเยี่ยมสูสี ที่สุดรางวัลชนะเลิศเป็นของโรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูล รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนบ้านปางอ่ายห้วยชมภูจ.เชียงราย รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนบ้านขุนลาว จ.เชียงรายและรางวัลชมเชย โรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ กรุงเทพฯโรงเรียนเบตง วีระราษฎร์ประสาน จ.ยะลา โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคมจ.ขอนแก่น และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และรางวัลพิเศษคลิปยอดนิยมจากการโหวตของทางบ้าน  โรงเรียนขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ
          สุจินต์ สว่างศรีผู้อำนวยการโรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูล กล่าวว่า ภารกิจหลักของโรงเรียนเกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษ เด็กที่มีข้อบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อสอนนักเรียนก็ต้องคำนึงว่า จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว เขาอาจเรียนต่อไม่ได้นำสู่แนวคิดประเด็นหลักคือนำเสนอการประกอบอาชีพของผู้เรียน ที่เมื่อเรียนจบแล้วออกไปประกอบอาชีพได้ ไม่เป็นภาระกับครอบครัว หรือสังคม
          อีกประการคือทำอย่างไรจะให้ชุมชนเข้าใจเด็กกลุ่มนี้ว่าเขาสามารถทำอะไรได้หลายอย่างให้สังคมมีทัศนคติที่ดีกับนักเรียน เราต้องการโอกาสมากกว่าความสงสาร  โอกาสที่ให้เด็กไปฝึกงานกับสถานประกอบการโอกาสที่เขาจะซื้อผลิตภัณฑ์ของนักเรียนของเราอันนี้คือแนวที่วีทีอาร์เราเสนอออกมาส่งให้โครงการประกวดคลิปครูดี  โรงเรียนเด่น
          ด้าน อ.ศรีลักษณ์  ผลวัฒนะกรรมการตัดสินมองภาพรวมของคลิปที่ส่งเข้าประกวดว่า ทุกโรงเรียนให้ภาพครูมีความรัก ความศรัทธาต่ออาชีพครู และต่อเด็ก เข้าใจหลักสูตรเข้าถึงบริบทชุมชน เข้าถึงปรัชญาของโรงเรียนการจัดการศึกษาครบถ้วนตามหลักสูตรและช่วยเสริมกิจกรรมที่น่าสนใจที่ดี พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี เป็นแบบอย่างให้โรงเรียนอื่นได้ทั้งครูและโรงเรียนได้เห็นคุณค่าการศึกษาหลักสูตรท้องถิ่น และที่สำคัญนอกเหนือจากการสอน ยังเป็นโรงเรียนที่ตอบสนองชุมชนได้อย่างยอดเยี่ยม
          พิสูจน์สมคุณค่า ครูดี โรงเรียนเด่น

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด



โพสเมื่อ : 19 ก.ย. 54   อ่าน 58960 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
’ภาวิช’ชี้’ม.ไทย’ขาดสารอาหาร เหตุได้งบฯน้อย - ต้องหากินเอง
22 ต.ค. 55 | อ่าน 741 ครั้ง
จ่อฟันสถาบันฯมั่วรับนศ.เกินโควตา
14 พ.ค. 55 | อ่าน 882 ครั้ง
มพ.เปิดรั้วให้ ปี 1 ฝึกใช้ชีวิต
08 เม.ย. 57 | อ่าน 499 ครั้ง
อาชีวะคว้าแชมป์ทักษะวิชาชีพ
02 ก.ค. 57 | อ่าน 393 ครั้ง
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ข้อควรรู้ก่อนสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู
16 ส.ค. 59 | อ่าน 980 ครั้ง
ชงสุชาติแก้ระเบียบอุดหนุนร.ร. สช.ตั้งเป้าจัดซื้อโปร่งใส-เสนอตั้งกองทุนให้กู้
26 ม.ค. 55 | อ่าน 40647 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.