Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: รายงานพิเศษ: คุณภาพการศึกษาพื้นฐาน-ครอบครัวตัดโอกาสเด็กยากจนเรียนต่อมหา’ลัย




      

คอลัมน์: รายงานพิเศษ: คุณภาพการศึกษาพื้นฐาน-ครอบครัวตัดโอกาสเด็กยากจนเรียนต่อมหา'ลัย

 

ระบุมาล่าสุดจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยหรือทีดีอาร์ไอ ถึงคุณภาพการศึกษาไทย ว่ายังอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง โดย ดร.ดิลกะ ลัทธพิพัฒน์ นักวิชาการทีดีอาร์ไอ เปิดเผยว่า ในช่วง 23 ปีที่ผ่านมาอัตราการเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมปลายของเยาวชนไทยที่มีอายุระหว่าง 16-19 ปี มีแนวโน้มสูงขึ้นมาก โดยเด็กที่มาจากครอบครัวยากจนที่สุด ในปี 2529 มีเพียงร้อยละ7 ที่ได้เข้าเรียนต่อ แต่ในปี 2552 สัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50 ขณะเดียวกันเด็กที่มาจากครอบครัวฐานะดีก็มีสัดส่วนการเข้าเรียนต่อเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 45 เป็นร้อยละ 79 ช่องว่างในการเรียนต่อในระดับมัธยมปลายของสองกลุ่มนี้จึงลดลง แสดงถึงความเหลื่อมล้ำที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง
          แต่เมื่อพิจารณาจากอัตราการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา กลับพบว่าความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยช่องว่างในการเรียนต่อระหว่างเด็กที่มาจากกลุ่มครอบครัวที่รวยที่สุด กับกลุ่มที่จนที่สุดเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 20 ในปี 2529 เป็นร้อยละ 38 ในปี 2552 หรือเกือบจะเท่าตัว และส่วนใหญ่เกิดขึ้นหลังจากปี 2539
          หากดูจากหลักฐานที่มีอยู่ชัดเจนว่าเด็กที่เรียนต่อในระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ่แล้วมาจากครอบครัวที่มีฐานะดี ก็อาจสรุปได้ว่าการขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นปัจจัยสำคัญเบื้องหลังความเหลื่อมล้ำในการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา การแก้ปัญหาโดยภาครัฐที่ผ่านมาจึงเน้นที่การแก้ปัญหาความขาดแคลนทุนทรัพย์ของครัวเรือน ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาปัจจัยระยะสั้น เช่น นโยบายเรียนฟรี หรือการขยายการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา แต่หลักฐานชี้ชัดว่ามีเด็กยากจนจำนวนน้อยมากที่สามารถก้าวผ่านเข้าไปเรียนในระดับอุดมศึกษาได้ ดังนั้น การอุดหนุนดังกล่าวจึงให้ประโยชน์กับเด็กจากครอบครัวที่มีฐานะดีมากกว่าเด็กยากจน
          จากการศึกษาพบว่าปัญหาการขาดแคลนปัจจัยระยะยาวมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการขาดแคลนปัจจัยระยะสั้น โดยปัจจัยระยะยาวหมายถึงทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดู/การเติบโตของเด็ก ความสำคัญที่พ่อแม่ให้กับการศึกษา ลักษณะครอบครัวที่อบอุ่น คุณภาพการศึกษาที่ได้รับตั้งแต่ระดับก่อนวัยเรียน ตลอดไปจนถึงคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ล้วนมีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาขีดความสามารถทางวิชาการของเด็ก และเป็นสิ่งที่กำหนดความพร้อมในการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา
          การจะลดความเหลื่อมล้ำของการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาให้ได้อย่างยั่งยืนนั้น จะต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยระยะยาว ที่สำคัญที่สุดต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางคุณภาพระหว่างโรงเรียนที่มีทรัพยากรน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ให้บริการแก่เด็กยากจน กับโรงเรียนที่มีทรัพยากรมาก ซึ่งส่วนใหญ่ให้บริการแก่เด็กจากครอบครัวฐานะดี
          จากการทดสอบนักเรียนอายุ 15-16 ปี โดย Programme for International Student Assessment (PISA) ซึ่งประเมินความสามารถทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และทักษะการอ่านของเด็กใน 65 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย พบว่าทรัพยากรของโรงเรียน ฐานะของครอบครัว การศึกษาและหน้าที่การงานของพ่อแม่ (ปัจจัยระยะยาว)
          มีความสำคัญอย่างมากต่อความสามารถของเด็ก และปัจจัยครอบครัวแตกแยกมีส่วนสำคัญต่อการลดโอกาสในการเข้าสู่อุดมศึกษาของเด็กจากครอบครัวยากจนลงไปอีก
          ปัญหาคุณภาพการศึกษาของเยาวชนไทยได้ขยับสู่ระดับอุดมศึกษาด้วย จากข้อมูลผลทดสอบ PISA สี่ครั้งในรอบ 10 ปี จะเห็นได้ว่าความสามารถของเด็กไทยโดยรวมอยู่ในระดับต่ำ และไม่ได้พัฒนาขึ้นเลยในทุกวิชา ขณะที่สถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนเปิดหลักสูตรใหม่ๆ จำนวนมาก เพื่อขยายที่นั่งและรองรับความต้องการปริญญาบัตร โดยขาดการคัดกรองด้านคุณภาพอย่างเพียงพอ ผลลัพธ์ก็คือการผลิตบัณฑิตคุณภาพต่ำ และ/หรือในสาขาที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดออกมาเป็นจำนวนมาก
          ดร.ดิลกะกล่าวว่า ประเทศไทยก้าวมาถึงจุดที่มีความสำเร็จในการขยายจำนวนปีการศึกษา แต่มีหลักฐานชัดเจนว่าจำนวนปีการศึกษาที่เพิ่มขึ้นไม่สำคัญเท่าคุณภาพการศึกษาที่คนจนได้รับ ซึ่งเทียบกันไม่ได้กับเด็กที่มาจากครอบครัวที่มีความได้เปรียบทางสังคม (ร่ำรวย) เราควรจะทุ่มทรัพยากรลงไปพัฒนาคุณภาพเด็กตั้งแต่ก่อนวัยเรียน และการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้นมาจึงจะแก้ไขความเหลื่อมล้ำได้อย่างยั่งยืน

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด



โพสเมื่อ : 25 ส.ค. 54   อ่าน 73691 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
‘หมอธี’ จัดทัพซี 10 ศธ.แย้มสลับซี 11 ต้องมีเหตุผล
14 ก.ค. 61 | อ่าน 293 ครั้ง
สพฐ.ตั้งเป้าปี 56 ยกเครื่องระบบดูแลช่วยเหลือ นร.ให้เข้มข้น
24 เม.ย. 56 | อ่าน 580 ครั้ง
สอบ 7 วิชา 1.5 แสนคน
03 ม.ค. 57 | อ่าน 314 ครั้ง
สรุปข้อมูล ตำแหน่งว่างและกลุ่มวิชา/ทาง/สาขาวิชาเอก ของ กศจ. ที่ดำเนินการคัดเลือก ครูผู้ช่วย กรณีมีคว
23 ก.พ. 60 | อ่าน 213 ครั้ง
สพฐ.แจ้งโอนเงินตามบัญชีจัดสรรค่าปรับปรุงซ่อมแซมและขยายเขตระบบไฟฟ้า-ประปาแล้ว
13 ส.ค. 58 | อ่าน 704 ครั้ง
4 จว.ใต้ รับ 192 ’รอง-ผอ.ร.ร.’ นราธิวาสมากสุด 89 ตำแหน่ง
04 เม.ย. 55 | อ่าน 10118 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.